Tổ Địa lí của tôi.


        Như một khách lữ hành sau chặng đường dài 10 năm công tác tại trường THPT Bắc Bình tôi được quay trở về với mái trường THPT Phan Bội Châu, nơi gắn bó cả một thời cắp sách. Từ đây tôi đã là thành viên chính thức của tổ Địa lí thuộc đại gia đình Phan Bội Châu, nơi nuôi dưỡng những con người đầy nhiệt huyết, có trách nhiệm và lương tâm của một người làm nghề giáo. So với một số tổ khác trong trường, tổ tôi có nhiều điểm khác biệt số lượng có 6 phái mạnh chỉ có 1, nói như ông bà mình là âm thịnh dương suy. Có lẽ do ít thành viên nên không khí sinh hoạt trong tổ cũng có nét đặc thù: chúng tôi gần nhau, gắn kết như anh em trong một gia đình. Một gia đình khá đặc biệt vì cùng chung chuyên môn, chung một bầu nhiệt huyết; chúng tôi dễ dàng trao đổi với nhau ở nhiều lĩnh vực:

Tổ Địa lí năm học 2018-2019

Tổ Địa lí năm học 2011-2012

1. Về chuyên môn:

- Ngoài những qui định chung cần thực hiện, tổ tôi luôn quan tâm tới việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá để phù hợp với xu hướng phát triển của ngành hiện nay.

- Hầu hết thầy cô khai thác triệt để thế mạnh của công nghệ thông tin trong soạn giảng từ đó tạo nên hứng thú, niềm đam mê học tập cho học sinh.

- Nhiều năm liền chất lượng giảng dạy bộ môn trên trung bình luôn hơn 95%. Ở trong các kì thi THQG, tổ tôi thuộc top đầu của trường về tỉ lệ học sinh đạt điểm chuẩn và luôn vượt tỉ lệ của tỉnh.

- Về công tác bồi dưỡng HSG, chúng tôi đã gặt hái được nhiều thành công. Gần đây nhất, năm học 2017 – 2018:

+ Trong kì thi HSG tỉnh: đạt 04 giải trong đó có 01 giải nhất  của em Ngô Thị Thanh Thảo là học sinh lớp 12C7; 03 giải ba của các em Phạm Thị Tuyết Sương lớp 12C5, Trần Phúc Lợi lớp 12A8, Nguyễn Thị Đồng Diễm lớp 11A11.

+ Trong kì thi Olympic mở rộng tại TP HCM: đạt 03 giải trong đó có 01 vàng của em Lê Thị Ngọc Duyên lớp 11A16, 02 đồng của các em Nguyễn Thị Đồng Diễm lớp 11A11, Lê Văn Linh lớp 10A16

Tất cả các thành viên trong tổ luôn nhiệt tình với công tác chuyên môn nên năm nào tổ cũng được ít nhất một thầy cô là chiến sĩ thi đua còn lại đều là lao động tiên tiến.

2. Về các hoạt động khác:

- Trong nhiều năm qua, tổ tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường. có lẽ do lợi thế về chuyên môn, chúng tôi có nhiều điều kiện trong công việc giáo dục lòng quê hương đất nước cho học sinh. Trước mỗi chủ đề sinh hoạt dưới cờ, chúng tôi luôn trăn trở, tìm cách thực hiện một cách hấp dẫn, sinh động, lôi cuốn nhất cho học sinh thông qua các tiết mục hát múa, tiểu phẩm,….

- Với những thầy cô được phân công chủ nhiệm: tất cả đều tận tình, chu đáo, hoàn thành tốt công việc được giao. Bên cạnh đó còn có thầy cô đã âm thầm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Nên kết quả là tất cả các lớp đều được xếp loại tốt cuối năm học và đặc biệt các lớp 12 đều có 100% học sinh đỗ TN THQG.

- Là giáo viên, chúng tôi đồng thời cũng là những công đoàn viên của trường. Ở lĩnh vực này, chúng tôi cũng đã luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình. Hằng năm tất cả công đoàn viên trong tổ đều đạt công đoàn viên xuất sắc, nữ giỏi việc nước đảm việc nhà.

Có được những kết quả đáng tự hào trên trước hết là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của BGH, BCH CĐ…đặc biệt là của thầy Hiệu trưởng. Có lẽ không chỉ các thành viên trong tổ Địa lí nói riêng, các giáo viên của trường nói chung khó có thể quên những lời chỉ dạy tận tình của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Quang Vinh trong mỗi buổi sinh hoạt hội đồng sư phạm; những hướng dẫn cụ thể đầy trách nhiệm của thầy Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn Trần Minh Hải trong các kì thi, sinh hoạt chuyên đề; cũng như những xử lí kịp thời, hợp lí của thầy Phó hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hiệp khi chúng tôi và học sinh gặp khó khăn về trang thiết bị dạy học hoặc về phòng học…; càng không thể quên nụ cười đôn hậu, cách nói dí dỏm của thầy Phó hiệu trưởng Thái Tăng Sỹ.

Tôi muốn dừng lại một chút, nói nhiều một chút về tổ Địa lí chúng tôi, tổ mà tôi đã gắn bó vừa tròn 10 năm:

Như trên đã nói tổ tôi phái yếu nhiều hơn phái mạnh nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn rất đặc thù. Sau mỗi giáo viên luôn là một gia đình, là những đứa con….nói chung là một gánh nặng như bao người phụ nữ khác để phải lo, phải gánh vác, phải vượt qua. Với tư cách là một giáo viên, chúng tôi gặp khó khăn như nhiều giáo viên khác. Hơn nữa, ở một tổ mà phần lớn là giáo viên nữ đang còn trẻ, vấn đề sinh nở, nuôi dưỡng con nhỏ luôn được đặt lên hàng đầu. Để giải quyết tốt vấn đề chuyên môn, đây cũng là một khó khăn, thách thức lớn thường trực đối với chúng tôi….

Chúng tôi đã vượt qua những khó khăn, thử thách ấy trong nhiều năm qua trước hết là nhờ sự nỗ lực, lòng yêu nghề từ mỗi cá nhân. Kế đến môi trường sinh hoạt rất lí tưởng trong phạm vi hẹp là tổ Địa lí của chúng tôi. Chúng tôi đã thực sự yêu thương, đoàn kết luôn kề vai sát cánh bên nhau, điểm tựa tinh thần của nhau trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung; trong việc chia sẽ những tâm tư nguyện vọng của từng cá nhân; từ đó tạo nên sức mạnh cho từng cá nhân và cho cả tổ.

Với niềm tin vào sức mạnh của nhiệt huyết và lòng yêu nghề; niềm tin vào sự lãnh đạo của các tổ chức trong trường cùng với các thành viên trong BGH,…. Chúng tôi tin tưởng trong những năm tới chúng tôi sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Ôi! Tôi yêu biết mấy tổ Địa lí của tôi!

                                                          Phan Thiết, ngày 20 tháng 11 năm 2018.

Tổ Địa lí