TRƯỜNG PHAN – NGÔI TRƯỜNG CỦA CHÚNG TÔI


TRƯỜNG PHAN – NGÔI TRƯỜNG CỦA CHÚNG TÔI

           Tôi không sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Bình Thuận, không được học ở  trường THPT Phan Bội Châu nhưng lại may mắn được trưởng thành và cống hiến ở đây bởi năm 1982 tôi được phân công về giảng dạy tại ngôi trường này. Thoáng đó mà đã mấy chục năm, khoảng thời gian không phải là dài  nhưng đủ để  tôi tự hào về những gì mà mình và đồng nghiệp đã đổ mồ hôi, công sức, đã âm thầm lặng lẽ cống hiến cho mỗi thành công có được của trường Phan hôm nay.

Tiết chào cờ trường Phan

          Trải qua hành trình phát triển, đội ngũ chúng tôi cũng có nhiều biến động. Có thầy cô đã chuyển công tác đến đơn vị mới, có thầy cô nghỉ hưu khi đã hoàn thành nhiệm vụ cao quý của mình, lại có những đồng nghiệp mới chuyển đến và có cả những thầy cô mãi mãi đi xa…Nhưng điều may mắn  là dù đến trước hay sau, góp công hay góp trí thì tất cả chúng tôi đều có chung một tâm nguyện “lấy sự nghiệp làm chung, lấy mục tiêu giáo dục học sinh làm trọng”. Đó chính là sức mạnh đã liên kết chúng tôi thành một tập thể đoàn kết, không ngừng phấn đấu vươn lên. Có thể nói tập thể giáo viên, công nhân viên nhà trường là những người có năng lực chuyên môn vững vàng,  thực sự tâm huyết với nghề và đặc biệt rất yêu quý ngôi trường này. Đây chính là những nguyên nhân làm nên thành công có được của trường Phan ngày nay.

Đảng Ủy năm học 2018-2019

          Tất cả chúng tôi đều biết giữ gìn và bồi đắp những giá trị truyền thống mà lớp lớp thầy trò trường Phan đã dày công xây dựng: Hiếu học – học giỏi; yêu nước và cách mạng; tương thân tương ái giữa các thế hệ học sinh; chất lượng cao trong các hoạt động Văn-Thể-Mĩ và các hoạt động xã hội. Điều đáng quý là trong suốt 67 năm hình thành và phát triển, trường Phan Bội Châu luôn khẳng định mình bằng những cống hiến có giá trị cho đời và cho quê hương Phan Thiết – Bình Thuận. Những  giá trị đáng tự hào đó là:

          Trong lĩnh vực chính trị: Có nhiều học sinh của trường đã và đang giữ trọng  trách trong tổ chức Đảng, Nhà nước và đoàn thể của tỉnh nhà.

          Trong lĩnh vực khoa học: Có những giáo sư, phó GS, nhiều tiến sĩ, thạc sĩ đang miệt mài cống hiến, trong số đó có người đã được phong là Anh hùng lao động thời kì đổi mới.

          Và từ ngôi trường này cũng đã có nhiều nghệ sĩ thành danh, những doanh nhân thành đạt được cả nước biết đến…

Ban giám hiệu năm học 2018-2019

          Ngày nay, trường liên tục có nhiều học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hằng năm luôn thuộc top đầu của Tỉnh, tỉ lệ trúng tuyển Đại học cao. Trường được công nhận trường chuẩn quốc gia, được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua. Vinh dự và tự hào nhất là trường được  chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhì. Chính vì những thành quả trên nên trường chúng tôi luôn được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của ngành giáo dục. Và phụ huynh thật sự yên tâm khi gửi gắm con  em theo học ở ngôi trường này.

Các tổ trưởng và trưởng ban trường Phan

          Chúng tôi không chỉ dạy cho các em tri thức mà còn  dạy các em những bài học làm người rằng phải nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, công lao dạy dỗ của thầy cô, biết quý trọng và giữ gìn, phát huy những thành quả mà mình được thừa hưởng, biết ơn  công lao của những thế hệ đi trước và sự quan tâm giúp đỡ của những người xung quanh. Các em hãy sống sao cho trọn nghĩa, vẹn tình, hãy học tập và làm việc sao cho xứng đáng với đạo lí làm người và truyền thống của nhà trường, của quê hương, dân tộc.

Học sinh đạt giải HSG cấp Tỉnh và cấp Trường

          Chúng tôi, những thế hệ thầy  cô đã, đang gắn bó với ngôi trường này  luôn nhắc  nhở nhau rằng:  Mình không chỉ là người có tri thức, có nghiệp vụ sư phạm vững vàng mà còn là những người cần có tác phong chuẩn mực, tư cách đạo đức tốt. Hãy luôn là tấm gương sáng để học sinh soi mình vào đó mà cố gắng rèn đức, luyện tài.

          Thật vui khi trong từng bài giảng trên lớp, thầy cô đã cho học sinh thấy được mảnh đất cuối Trung nhiều nắng ít mưa này lại là nơi đã sinh ra nhiều học trò biết vượt  qua khó khăn để đi đến thành công trong cuộc sống. Thầy cô đã và đang cố gắng  làm sao trong từng bài giảng để học sinh thấy được mảnh đất và ngôi trường này – nơi mà các em sinh ra và học tập thật đẹp, thật đáng yêu. Và một mai nếu có đi xa, khi ai hỏi về  mảnh đất các em sinh ra và lớn lên, về ngôi  trường các em  đã học thì tất cả đều trả lời một cách tự hào rằng: Đó là trường THPT Phan Bội Châu – Phan Thiết – Bình Thuận.

          Đạo lí làm người của cha ông đã dạy chúng ta rằng “Uống nước nhớ nguồn”. Những gì chúng ta có được hôm nay là công sức của biết bao thế hệ đi trước. Đừng bao giờ quên ơn sâu nghĩa nặng của những người đã nhiệt tâm khai sinh ra ngôi trường và nuôi dưỡng nó từ những bước đi chập chững đầu tiên. Dẫu các vị không còn trên cõi đời này nhưng đức độ, tinh thần, nhiệt tâm thì vẫn còn sống mãi với trường Phan.

          Hôm nay, chúng ta  cùng nhau nhìn về truyền thống của ngôi trường bằng cả trái  tim. Song chúng ta cũng không quên hướng tới tương lai bằng cả khối óc để tiếp tục phát huy những giá trị truyền thống mà trường Phan đã đóng góp cho quê hương, cho cuộc đời. Với những gương mặt đầy tự tin và rạng rỡ niềm tự hào của thế hệ học sinh hôm nay, chúng tôi vững tin rằng những truyền thống tốt đẹp của nhà trường  sẽ  được tô điểm, được phát huy để tiếp tục làm nên những nét đặc sắc riêng của trường Phan Bội Châu cho hôm nay và cho cả mai sau.

          Những giá trị truyền thống tốt đẹp của trường mà chúng tôi vừa nêu trên mang tính nhân  văn cao cả, là một trong những nguyên nhân sâu xa làm nên thành công và danh tiếng của ngôi trường thân yêu này.

         Thay mặt lãnh đạo nhà  trường, xin gửi đến các thế hệ nhà giáo và các thế hệ học sinh những tình cảm chân thành nhất. Dù ở cương vị công tác nào, ở địa phương nào, tất cả chúng ta đều đã và đang sống xứng đáng và đầy tự hào với  cái nôi mà một thời mình đã lớn lên, trưởng thành và cống hiến. Cái nôi ấy chính là trường THPT Phan Bội Châu – Phan Thiết – Bình Thuận thân yêu.

                                                                       Phan Bội Châu, ngày 12 tháng 01 năm 2019

Bí thư Đảng Ủy-Hiệu trưởng Nguyễn Quang Vinh