Tổ lịch sử của tôi - "Trường Phan 2018"


    “Sáu mươi sáu năm”, một chặng đường khá dài, đánh dấu sự ra đời và phát triển của trường THPT Phan Bội Châu (1952 – 2018). Và tổ Lịch sử cũng được hình thành và từng bước phát triển với số lượng thành viên  đông hơn, đồng thời  góp phần quan trọng của mình vào sự nghiệp giáo dục nói chung của nhà trường.

             Năm học 2018-2019, đánh dấu một chặng đường mới. Hiện nay tổ có 07 thành viên, trong đó: có 5 giáo viên nữ , 2 giáo viên nam (1 thạc sĩ). Tất cả các thầy cô đều được đào tạo chính quy, đa số giáo viên trong tổ tuổi đời trẻ, điều kiện công tác còn khó khăn , nhưng luôn có một điểm chung là tận tâm với công việc, yêu nghề, giỏi về chuyên môn, biết chia sẻ và có trách nhiệm với công việc.

 

Tổ Lịch sử năm học 2011 - 2012

 Tổ Sử đã đóng góp cho trường nhiều thành tích trong dạy và học, trong các phong trào của Công đoàn, Đoàn trường; tham gia các kì thi giành cho giáo viên và học sinh với các giải cao. Đặc biệt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: năm 2017 - 2018, có 3 giải HSG cấp tỉnh ( 1 giải Nhì, 2 giải Ba và kì thi Olympia  thành phố Hồ Chí Minh ( 1 giải vàng, 1 giải bạc. Cho đến nay tổ có 4 giải cấp tỉnh ( 1 giải Nhì, 3 giải Ba). Tổ có giáo viên làm công tác kiêm nhiệm Đoàn thanh niên, công tác chủ nhiệm, ở cương vị nào các thầy cô giáo cũng đều rất nhiệt tình, có trách nhiệm và uy tín cao.

Tổ Lịch sử năm học 2017 - 2018

              Các giáo viên trong tổ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Chú trọng soạn giáo án theo hướng đổi mới hướng dẫn học sinh tự học, tạo được sự say mê, hứng thú học tập của học sinh. Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Đưa các hoạt động chuyên môn  đi vào chiều sâu như báo cáo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và chủ đề, đưa bài viết lên trang Web, diễn đàn mạng. Nghiên cứu để tích hợp vào bài giảng theo đặc thù của môn học về tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ quyền biển đảo,…Vì vậy ngay từ đầu, tập thể chuyên môn đã quán triệt dạy chữ đi đôi với dạy người; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần truyền thống cách mạng là điều kiện tiên quyết trong mọi hoạt động của tổ. Như lời dạy của Chủ Tịch Hồ Chí Minh “Dân ta phải biết sử ta  -  Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

 

Tổ Lịch sử năm học 2018 - 2019

Nổi bật nhất trong hoạt động chuyên môn của tổ là đã tiến hành tích hợp nhiều nội dung liên quan vào bài giảng; như việc tích hợp “tư tưởng Hồ Chí Minh”; dạy học chuyên đề vận dụng kiến thức liên môn trong dạy học; dạy học theo hướng nghiên cứu bài học bằng nhiều kĩ thuật dạy học đã được ứng dụng trong các tiết thao giảng, chuyên đề như: “sân khấu hóa”, “phòng tranh lịch sử”… Qua những buổi dự giờ, sinh hoạt tổ định kì, tập thể đã mạnh dạn trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, những khúc mắc kiến thức được đem ra thảo luận, từ đó xây dựng được những kế hoạch dạy học cụ thể sinh động.

Đăc biệt, trong những năm gần đây, tổ lịch sử đã thực hiện các buổi sinh hoạt ngoại khóa với nội dung điền dã gắn với kiến thức học tập như: tham quan cụm tháp Pôsanhư; Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Khu du tích Dục Thanh, Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam…..hoạt động này đã giúp học sinh trải nghiệm và sáng tạo, phát huy khả năng học tập tích cực của học sinh, rèn các kỹ năng sống cho các em, bồi dưỡng lòng yêu nước và tự hào dân tộc và hiểu được văn hóa của địa phương mình.

Đồng thời, việc bồi dưỡng HSG đã được sự quan tâm chỉ đạo của BGH nhà trường, tổ chuyên môn đã lên kế hoạch bồi dưỡng từ hè và xuyên suốt trong năm học, điều này đã giúp thành tích của tổ không ngừng được khẳng định qua các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cuộc thi Olympic không chuyên thành phố Hồ Chí Minh gần đây.

Ngoài ra, tổ lịch sử còn đảm nhận tổ chức các buổi sinh hoạt chào cờ của nhà trường; như buổi sinh hoạt “Đọc và văn hóa đọc” năm học 2015-2016; sinh hoạt “Ngày hội thống nhất” năm học 2017-2018. Qua những buổi sinh hoạt đó, tập thể tổ càng thêm đoàn kết, gắn bó chung tay trong hoạt động và hiểu nhau nhiều hơn.

            Mục tiêu chung của tổ trong thời gian tới, tổ lịch sử của chúng tôi luôn nổ lực phấn đấu để đạt danh hiệu “ lao động xuất sắc”, nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn và đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn; ngoài ra việc các thành viên của tổ nhiệt tình tham gia tốt các hoạt động nhà trường sẽ là sự gắn kết tập thể trong mái nhà chung Phan Bội Châu.                                                          

          Một  trang sử mới đã mở ra. Nhiều thách thức đang đón đợi. Nhưng dù có khó khăn đến mấy tổ Lịch sử  trường THPT Phan Bội Châu sẽ quyết tâm thực hiện tốt sứ mạng kế thừa và luôn phát huy những truyền thống tốt đẹp, chắc chắn là tổ Sử  không dừng lại ở những gì đã có mà sẽ còn gặt hái được nhiều thành quả cao hơn khi mà mỗi nhà giáo chúng ta đều hướng tới mục tiêu cao cả của “sự nghiệp trồng người” và thắp sáng được nhiều những ước mơ cho những thế hệ học sinh tiếp bước truyền thống của nhà trường qua 66 năm.

                                                                 Phan Thiết, ngày 01 tháng 11 năm 2018

                                                                                                              Tổ Lịch sử