Tổ Giáo dục công dân của tôi


         Môn giáo dục công dân là môn học lặng lẽ. Chúng tôi thấy mình giống như những hàng cây me tây, cũng lặng lẽ trong những góc sân trường trung học phổ thông Phan Bội Châu. Chúng tôi tự hào về hành trình tuy có phần im ắng nhưng tươi đẹp của chính chúng tôi. Thât tự hào về những hạt giống “người công dân tốt” mà chúng tôi đã góp phần gieo trồng trong tâm hồn, trái tim của bao thế hệ học sinh trường THPT Phan Bội Châu.

Tổ GDCD năm học 2011-2012

          Tổ Giáo dục công dân trước đây thuộc tổ Sử - Địa – Giáo dục công dân và bắt đầu từ năm 2006,  Giáo dục công dân tách ra thành một tổ bộ môn độc lập. Việc xây dựng nền tảng kiến thức và bề dày chuyên môn của Tổ có các thế hệ giáo viên kỳ cựu như: cô Nguyễn Thị Tư, cô Mai Thị Tuyết Hồng, Trần Thị Mỹ Hảo. Và chúng tôi (Nguyễn Thụy Hiền, Nguyễn Ngọc Mai Vy, Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Thị Đoan Trang, Lê Thị Thanh Liên, Nguyễn Đức Phong) là những người tiếp nối cho hành trình “gieo phẩm chất, trồng tư tưởng” cho học sinh thông qua những viên phấn trắng trong các lớp học của trường trung học phổ thông Phan Bội Châu.

          Môn Giáo dục công dân không giữ vị trí là là môn học truyền đạt kiến thức khoa học căn bản cho học sinh nhưng đó là môn học với sứ mệnh đặc biệt: Xây dựng nền tảng đạo đức, nền tảng tư tưởng, nền tảng hiểu biết pháp luật, hiểu biết cơ chế vận hành xã hội của đất nước. Chúng tôi tâm niệm về một sự động viên cho chính công việc của mình: Kết quả giảng dạy, nghiên cứu của giáo viên Giáo dục công dân không đong đếm rõ rệt trên những số liệu tổng kết cụ thể (tỉ lệ học sinh giỏi, tỷ lệ đậu đại học, tỉ lệ giáo viên dạy giỏi…) mà kết quả hiện hữu ở thái độ sống hòa nhã, những trái tim lễ nghĩa và sự trưởng thành trong nhân cách của các thế hệ học sinh trường Phan.

          Và chúng tôi vui vì khi học sinh cũ khi nhắc về trường, vẫn cảm ơn về những bài học rất quý về tình yêu thương, sự kính trọng, lòng biết ơn, sự tôn trọng pháp luật, ý thức bảo vệ đất nước mà các em đang thực hiện được bắt đầu bằng những tiết Giáo dục công dân.  Và cả những phương pháp học tập hiệu quả các em đang vận dụng cũng được các cô môn giáo dục công dân của trường THPT Phan Bội Châu chỉ bày.

          Trong sự định hướng nội dung môn học và sự hướng dẫn của Ban giám hiệu Nhà trường, tập thể giáo viên bộ môn Giáo dục công dân đã thực hiện các hoạt động chuyên môn vượt ra khuôn khổ của sách giáo khoa. Tích hợp các nội dung mang tính đương thời của dòng chảy xã hội vào trong từng hoạt động ngoại khóa. Thời gian qua, Tổ đã thực hiện các nội dung tuyên truyền, giáo dục về tình yêu tổ quốc, tình yêu thương thầy cô, về vấn đề trang phục, tìm hiểu thực trạng tham nhũng, thực trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật….

          Điểm nhấn về kết quả đào tạo của Tổ giáo dục công nhân là khi môn học trở thành môn thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Từ năm 2017, giáo viên của tổ đã nỗ lực cùng với Nhà trường trong việc đầu tư bổ sung kiến thức cho học sinh, tạo ra tâm thế tốt nhất cho học sinh thể hiện trọn vẹn bài thi. Trong hai năm liền (2017, 2018) tỉ lệ điểm số tốt nghiệp môn giáo dục công dân trường Phan Bội Châu luôn dẫn đầu tỉnh Bình Thuận.

 Hành trình của ngôi trường Phan Bội Châu sẽ tiếp diễn và hành trình của chúng tôi, những giáo viên Giáo dục công dân cũng sẽ tiếp diễn. Đặc biệt, chúng tôi phải vượt qua những lặng lẽ của mình. Đó là sự lặng lẽ của một môn học phụ trong ánh nhìn của học sinh và cả xã hội. Trong sự chuyển động mới của xã hội,  vấn đề bồi dưỡng  những phẩm chất tốt cho học sinh càng có thêm thách thức, chính vì vậy, giáo viên tổ Giáo dục công dân sẽ phải nhận lãnh những nhiệm vụ, bổn phận không chỉ là của người giáo viên trường trung học phổ thông Phan Bội Châu mà còn là thiên chức đặc biệt của một người nhà giáo môn giáo dục công dân là… GIÁO DỤC NGƯỜI CÔNG DÂN TRẺ. Tổ chúng tôi sẵn sàng…

                                                                   Tổ Giáo dục công dân