TỔ VẬT LÝ – KTCN CỦA TÔI


Tại số 70, Lê Hồng Phong, Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, nơi ấy, chúng tôi những con người “xa lạ bỗng hóa yêu thương” với “gia đình thứ 2”, TỔ VẬT LÝ - KTCN của chúng tôi. Tổ được chính thức hình thành từ những năm sau ngày giải phóng, trải qua thời gian và nhiều biến đổi, tổ chúng tôi ngày mỗi trưởng thành , đã khẳng định được “thương hiệu của mình” , tạo được niềm tin tưởng trong học sinh, phụ huynh và giành được niềm cảm mến của các thầy cô giáo trong trường cũng như trong toàn tỉnh.

Tổ Vật lý - KTCN hiện nay có 16 thành viên gồm 10 nam, 6 nữ. Đó là gia đình với 3 thế hệ: là những người anh đời 6X giàu nội lực và kinh nghiệm, đến lớp đàn em 7X chững chạc, vững vàng và những em út 8X đầy năng lượng và nhiệt huyết. Ở đó, chúng tôi tìm thấy được niềm vui để say mê với nghề. Từ các bậc tiền bối đến các các em trẻ tuổi, chúng tôi cùng  học hỏi lẫn nhau, cùng luận bàn về chuyên môn, về phương pháp giảng dạy để mỗi người ngày càng mới hơn, tiến bộ hơn. Ở đó, chúng tôi không chỉ chia sẻ với nhau về công việc mà còn chia sẻ với nhau trong cuộc sống, sẵn sàng giúp nhau mỗi khi có khó khăn. Ở đó, chúng tôi cùng chia sẻ mối quan tâm đến học trò với tấm lòng nhân ái của người thầy. Ở đó, sự yêu thương, sự ấm áp và tình đoàn kết luôn luôn hiện hữu. Đừng nghĩ rằng những ai theo ban tự nhiên thì đều khô khan và cứng nhắc! Trong tổ chúng tôi không bao giờ thiếu vắng tiếng cười. Có những buổi sinh hoạt đầy chất văn, bên li rượu, bên tách cafe là những câu chuyện dí dỏm, hài hước mà ý nhị, và mỗi thành viên trở thành ca sĩ với những bài ca đi vào lòng người.

Tổ Lý-KTCN năm học 2011-2012

Vật lý, môn khoa học nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên, ứng dụng chúng vào sản xuất, mang lại lợi ích cho cuộc sống con người. Với đặc trưng bộ môn, những người thầy, người cô giảng dạy vật lý mang dấu ấn của con người sống giữa thiên nhiên: hài hoà cả thể chất lẫn tâm hồn. Sự khắc nghiệt, sự hào phóng cũng như sự huyền bí của thiên nhiên giúp con người trở nên kiên cường, sẵn sàng đương đầu với thử thách, độ lượng, sáng tạo và lạc quan. Mười sáu thầy cô với tính cách như thế hội tụ vào trong một tập thể, một gia đình.  

Với sức mạnh của tình yêu thương , tính lạc quan và những nét đặc biệt rất riêng mà các thế hệ thầy cô tổ Vật lý - KTCN đã tạo nên, chúng tôi đã gặt hái được những thành quả đáng tự hào:

+ Với đội ngũ vững vàng  về chuyên môn và tận tuỵ với học sinh, chất lượng dạy học luôn được duy trì và nâng cao.  Kết quả thi THPT Quốc gia bộ môn Vật lý trong những năm gần đây luôn được xếp nhất nhì trong khối PTTH không chuyên và kết quả này như là điều tất yếu trong con mắt của học sinh và thầy cô các trường bạn.

+ Nhiều năm, tổ đã đạt được  danh hiệu tổ Lao động tiên tiến - xuất sắc, được UBND tỉnh và Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận cấp giấy khen. Đặc biệt, năm 2004, tổ được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho những thành tích xuất sắc trong giảng dạy,  trong sự nghiệp trồng người.

Học sinh thực hiện thí nghiệm kiểm chứng và thuyết trình trong một tiết học

+ Hầu hết các năm tổ đều có học sinh đoạt giải  trong các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh hay thi Olimpic tại TP Hồ Chí Minh. Hai học sinh là em Nguyễn Phúc Tiến và Đặng Sỹ Nguyên đạt giải 3 trong kì thi Quốc gia môn Vật lý đã mang lại niềm hãnh diện cho tổ, cho trường. Và những năm gần đây tổ đã trở thành một trong những tổ có công tác bồi dưỡng học sinh giỏi phát triển bền vững và luôn trong tốp đầu của trường.

Học sinh chế tạo tên lửa nước và tham gia cuộc thi bắn tầm cao của CLB Vật lý

+ Tổ Vật lý- KTCN là tổ đi đầu trong việc thành lập các câu lạc bộ trong học sinh. Dưới sự dìu dắt của các thầy cô nhiệt tình và tâm huyết, câu lạc bộ Vật lý đã đi vào hoạt động được 6 năm, tạo được sân chơi bổ ích, thu hút được nhiều học sinh trường tham gia, với nội dung hoạt động ngày càng phong phú, hấp dẫn .

+ Với các thầy cô đam mê tìm tòi, khám phá và giàu óc sáng tạo, tổ Vật lý- KTCN cũng là tổ đi đầu trong phong trào “dạy học tích hợp liên môn” của Bộ GD&ĐT, phong trào hướng dẫn học sinh tham gia “nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật”.  Trong  hội thi “Sáng tạo kỹ thuật” do Sở GD&ĐT, Liên hiệp các hội khoa học tỉnh Bình Thuận tổ chức, những học sinh do các thầy cô trong tổ hướng dẫn đã đạt nhiều giải thưởng. Đặc biệt, năm 2014, sản phẩm kính thiên văn của tổ đã được Sở GD&ĐT tỉnh chọn tham gia dự thi cấp quốc gia và chỉ chịu thua sản phẩm cùng loại của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ở vòng chung kết.

+ Phong trào văn nghệ,  thể dục thể thao trong tổ cũng rất sôi nổi. Nhiều thầy cô vừa có năng khiếu vừa ham mê, đã năng nổ tham gia các hoạt động của trường trong lĩnh vực này. Có thầy cô đã tham gia thi đấu cho các đội tuyển bóng bàn, đội tuyển cầu lông của Sở và đã đạt giải trong các cuộc thi do Công đoàn tỉnh Bình Thuận hoặc do Công đoàn ngành Giáo dục khu vực miền Đông Nam Bộ tổ chức.

Có được những thành tích trên là bởi các thành viên trong “Gia đình” chúng tôi luôn biết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng vun đắp để tổ ngày càng lớn mạnh. Là bởi các thế hệ thầy cô trong tổ luôn hết lòng với công việc, quan tâm, yêu thương học sinh, luôn phấn đấu để trở thành người thầy giỏi về chuyên môn, đẹp về nhân cách. Cho dù trải qua bao nhiêu thăng trầm và biến động của cuộc đời dạy học đi nữa, chúng tôi sẽ mãi vững bước trên sự nghiệp trồng người cao đẹp, để xứng đáng với truyền thống mà các thế hệ thầy cô giáo trường Phan nối tiếp nhau và dày công  gầy dựng.

Cảm ơn Trường Phan Bội Châu thân yêu!  Đã cho chúng tôi những năm tháng tươi đẹp và giá trị trong cuộc đời làm thầy. Cảm ơn tình yêu và sự nâng đỡ của “GIA ĐÌNH TỔ VẬT LÝ”, để chúng tôi hiểu được dạy dỗ con người không chi có kỷ luật và kiến thức, mà cần phải có niềm tin, tình yêu thương và sự hi sinh lớn của NGƯỜI THẦY...

                                  Phan Thiết, ngày 13, tháng 11, năm 2018

Tổ Lý - KTCN