Lễ tổng kết trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Tỉnh Bình Thuận năm 2020-2021

Lễ tổng kết trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Tỉnh Bình Thuận năm 2020-2021


Sáng ngày 31/12, Tại Hội trường B, Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Thuân đã tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bình Thuận năm 2021-2022”.

Cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tạo sự lan tỏa đến đông đảo người dân, để từ đó, từng bước hình thành Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh đó, cuộc thi còn khơi dậy đam mê khởi nghiệp của thế hệ trẻ từ đó tìm kiếm, chọn lọc, tôn vinh và hỗ trợ triển khai các sản phẩm, dự án tiềm năng và thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối với các sản phẩm, dự án khởi nghiệp sáng tạo và có tiềm năng phát triển. Cuộc thi được tổ chức 02 vòng (Vòng sơ khảo và Vòng chung kết), tại vòng sơ khảo Ban giám khảo xét tuyển các hồ sơ dự thi để lựa chọn 15 hồ sơ xuất sắc tham gia vào vòng chung kết. Vòng chung kết, các tác giả (hoặc đại diện tác giả) của 15 hồ sơ được xét tuyển thuyết trình trước Ban giám khảo, các nhà đầu tư, khán giả. Ban Tổ chức sẽ chọn những hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải. Có thể thấy rằng, đây là một cuộc thi có nhiều tổ chức, nhóm cá nhân tham gia trải dài ở nhiều lĩnh vực.

Trong buổi lễ tổng kết có 11 giải pháp được trao giải và Trường THPT Phan Bội Châu vinh dự đón nhận bằng khen của UBND tỉnh khi đạt giải nhì với đề tài “Máy đo thân nhiệt và sát khuẩn tay tự động không tiếp xúc” của nhóm tác giả Ngô Lê Minh Thư, Mai Đình Phúc, Ngô Cam Pô, Nguyễn Tiến Khôi, Nguyễn Thị Thu Ngân.  

Đề tài được hội đồng giám khảo đánh giá cao bởi sự thiết thực, hữu ích trong thời điểm hiện nay. Ý tưởng về chế tạo thiết bị đo thân nhiệt tự động không tiếp xúc phát sinh từ tháng 8 năm 2020 khi các quốc gia trên thế giới trong đó có VN đang đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ 2, trong khi đang đợi có vacxin có hiệu quả thì VN kiểm soát lây nhiễm cộng đồng bằng các biện pháp như đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt để phát hiện F0 kịp thời. Nhưng việc đo thân nhiệt thủ công ở những nơi tập trung đông người như trường học, siêu thị, xí nghiệp ,…lại là nguy cơ lây nhiễm chéo giữa người đo thân nhiệt với mọi người. Thiết bị “Máy đo thân nhiệt và sát khuẩn tay tự động không tiếp xúc” của nhóm GV và HS trường Phan Bội Châu khác với những sản phẩm đang có hiện giờ, đó chính là chọn nơi đo thân nhiệt ở tay. Thiết bị vừa hoàn thiện nghiên cứu ở giai đoạn 1, theo định hướng của ban giám khảo thì sau khi nghiên cứu hoàn thiện nhóm tác giả sẽ cho ra những dòng sản phẩm có ích phục vụ cho xã hội.

Giải thưởng này chính là niềm hạnh phúc cho sự phấn đấu nỗ lực của nhóm tác giả và cũng là niềm vinh dự cho trường THPT Phan Bội Châu.

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng” được tỉnh Bình Thuận tổ chức sẽ là sân chơi bổ ích cho mọi đối tượng, nhất là học sinh, sinh viên, nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội. Đối với GV, HS trường Phan thì đây là cơ hội để khẳng định khả năng tự học, tự nghiên cứu và định hướng đúng đắn cho sự sáng tạo của bản thân. Với những thành tích mà HS và GV trường Phan đạt được luôn là nguồn động viên to lớn để HS toàn trường phấn đấu nêu cao tình thần tự học, tự nghiên cứu của mình trong thời gian tới.

                                                                                 Ngày 2/12/2022

                                                                                 Võ Hương Giang – Ngô Lê Minh Thư