VĂN HÓA CHĂM BÌNH THUẬN - TRẢI NGHIỆM VÀ HỌC TẬP


           Chương trình học tập ngoại khóa là một bộ phận cấu thành trong hệ thống giáo dục nhà trường phổ thông, nhằm thể hiện tính biện chứng của bộ môn, khả năng ứng dụng thực tiễn và sự sáng tạo khoa học.

            Thực hiện chương trình năm học 2021 - 2022; dù trải qua nhiều tác động của dịch bệnh Covid;  Tổ Lịch Sử - GDCD đã lên kế hoạch và từng bước dự trù nội dung, xin ý kiến chỉ đạo của Đảng Ủy - BGH nhà trường, phối hợp với Hội Cha Mẹ học sinh và Đoàn trường để chuẩn bị chu tất cho chuyến tham qua trải nghiệm tại Trung tâm trưng bày Văn hóa Chăm Bình Thuận thuộc xã Phan Hiệp, huyện Bắc Binh.

            Đây là sự nỗ lực sư phạm của tập thể Tổ chuyên môn nhằm khẳng định vai trò của bộ môn lịch sử trong việc giáo dục lòng yêu nước, truyền thống văn hóa của các cộng đồng sắc dân.

            Chuyến đi trong ngày đã giúp học sinh trải nghiệm và tích lũy kiến thức hữu ích về văn hóa Chăm - một nét văn hóa độc đáo cấu thành bản sắc văn hóa của tỉnh nhà.

            Với cơ sở bảo tồn xứng tầm, Trung tâm trưng bày Văn hóa Chăm đã giới thiệu phổ quát nhất đến học sinh tham quan về lịch sử vương quốc Chăm pa qua các thời kỳ, những độc đáo trong tính ngưỡng thời cúng, ma chay, cưới hỏi - nét riêng về kinh tế nông nghiệp truyền thống - sự pha trộn của nền văn hóa Mã lai đa đảo về ngữ hệ và văn hóa vùng biển.

            Học sinh được chính tay mình nhào nặn những miếng đất sét - đã hoàn thành hồ sơ đề cử chờ UNESCO công nhận văn hóa phi vật thể - là nghề gốm truyền thống của cộng đồng Chăm Bình Thuận hàng trăm năm nay.

            Khoác trên mình những chiếc áo trang phục Chăm, là sự quay về với những giá trị đã cố kết nên văn hóa đa dạng của các dân tộc anh em trên lãnh thổ Việt Nam.

            Song hành trong chuyến đi, đoàn đã ghé thăm khu di tích Bầu trắng, đồi Hồng; những địa điểm đã làm nên tên tuổi du lịch của quê hương Phan Thiết - Bình Thuận.

            Buổi trải nghiệm đã thành công tốt đẹp, sẽ là sự gợi mở trong tương lai những chuyến tham quan học tập, sáng tạo bổ ích và đậm chất lịch sử.

                                                                                      TỔ LỊCH SỬ - GIÁO DỤC CÔNG DÂN.