Sinh hoạt kỷ niệm ngày Quốc giỗ Hùng Vương - Chủ đề "uống nước nhớ nguồn".


Hùng vương sự tích mở xem qua.

Trăm trứng trăm con sinh hóa ra.

Năm chục lên non, theo gót mẹ

Năm mươi xuống biển, nối dòng cha

Một bầu chia xẻ tuy đôi ngã,

Trăm họ chung quy vẫn một nhà.

Dòng dõi tiên rồng chín mấy triệu,

Trời năm riêng lập một sơn hà

(Trích: Hùng Vương Sự Tích Ngọc Phả Cổ Truyền, Bản dịch Hà Ngọc Xuyền, Trung Tâm Học Liệu, 1968).

Người ta đã sinh ra trong vòng trời đất, lý tất nhiên, phải sum họp nhau thành một dân tộc, một xã hội mà dựng thành một nước.

Cho nên trong mỗi nước, dù nhỏ hay to, không một nước nào mà không có một trang lịch sử, ghi chép sự tích, công lao của các vị gây dựng cơ đồ, mở mang đất nước trong lúc ban đầu.

Nước Việt Nam ta cũng vậy mà thành; theo sự tích cổ truyền, kể từ thời Kinh Dương Vương được phân phong cai trị phương Nam, đến kế tục Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ mà sinh ra bọc trứng trăm con, rồi nối tiếp nhau 18 đời Hùng Vương vun bồi thịnh thế.

Hậu thế với tinh thần ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn; cứ đúng độ mùng 10 tháng 3 âm lịch hằng năm là ngày toàn dân tộc nhớ đến ân đức cao dày của Đức Quốc Tổ.

Năm học 2020 - 2021, tổ Lịch Sử GDCD được phân công thực hiện chương trình chào cờ chủ đề "Uống nước nhớ nguồn" nhân kỷ niệm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Chương trình được thiết kế tổng thể theo hướng nhạc kịch chủ đề "Thời đại Hùng Vương - buổi đầu dựng nước", với ca khúc mở màn Dòng máu Lạc Hồng - các ca sĩ, diễn viên múa đã tái dựng lại không khí thuở bình minh lập quốc với từng đàn chim lạc bay ngất cao trên bầu trời phương Nam.

Tiếp đến phần chính nhạc kịch với cách dẫn truyện đa dạng mới lạ, khi người Ông trong chiếc áo quốc phục hồi tưởng về ngày giải phóng quê hương tròn 46 năm, dẫn dắt đứa cháu với câu hỏi - về thời kỳ dựng nước đầu tiên trong lịch sử dân tộc, cùng lời dạy quý báu của Chủ Tịch Hồ Chí Minh - quay ngược dòng thời gian về đời vua Hùng thứ 6 với truyện Thánh Gióng.

Thánh Gióng không chỉ đơn giản là truyện tích mà qua đó mãnh ghép lịch sử của thời dựng nước được hiện lên, với tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm, sự cố kết dân tộc ban đầu - là nền tảng cho mọi thắng lợi bền vững mai sau.

Nhạc cảnh thái bình tiếp nối đến truyện tích Lang Liêu - là điển hình nhất của nền văn minh lúa nước sông Hồng, với sự diễn xuất chân dung của học sinh, nội dung chuyện dù quen thuộc nhưng đến với người xem lắm vẻ tươi mới.

Nhưng nước Việt được hình thành ngoài sự đoàn kết chống xâm lăng, tạo dựng nền kinh tế nông nghiệp, còn song hành với đó là trị thủy trên dòng sông Hồng - trở thành yếu tố tiên quyết cho sự trải dài dân tộc trên bản đồ; qua truyện Sơn Tinh Thủy Tinh.

Nhạc kịch được khép lại bằng những lời dặn dò của người Ông với cháu là phải nỗ lực phấn đấu học tập, tiếp nối trang sử vẻ vang dân tộc, sống trọn tinh thần người Việt uống nước nhớ nguồn, như lời Bác Hồ căn dặn "Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".

Bài hát kết chương trình "Rạng rỡ Việt Nam" của tập thể Thầy Cô tổ Sử - GDCD như cùng một ý niệm, một tâm khảm hướng đến tương lai; hy vọng cho dân tộc, nước non này mãi bền vững và rạng rỡ muôn đời.

Trường THPT Phan Bội Châu luôn xác định việc xây dựng và kiện toàn nhiệm vụ học tập, tạo mọi điều kiện tốt nhất để học sinh phấn đấu, tham gia đầy đủ các sân chơi trí tuệ. Được định hướng ngay từ đầu năm học, kế hoạch ôn thi bồi dưỡng học sinh giỏi cho hội thi Olympic Hồ Chí Minh mở rộng năm 2021 được đánh giá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học.

Cuộc thi diễn ra trong hai ngày 17 - 18/4, với những kết quả vô cùng khả quan 1 vàng, 8 bạc và 18 đồng. Đó là thành tích đáng khích lệ của thầy và trò trường THPT Phan Bội Châu, mà trước hết là quyết tâm chính trị to lớn của Đảng Ủy - Ban Giám Hiệu nhà trường trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Cũng trong sáng ngày 19/4, đã diễn ra buổi trao thưởng học sinh có thành tích trong hội thi, như là nén tâm hương trân quý gửi đến các bậc anh linh, chư liệt tổ - hồn thiêng sông núi trong ngày vui dân tộc  - 46 năm ngày quê hương thống nhất.

TƯỞNG NIỆM NGÀY QUỐC GIỖ - KÍNH VIẾT

 TỔ LỊCH SỬ - GIÁO DỤC CÔNG DÂN.