Sắc màu trường Phan


BTO- Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm. Đất nước đổi thay, xã hội ngày càng phát triển đi lên, cuộc sống vật chất được nâng cao thì cuộc sống tinh thần cũng trở nên phong phú. Nhu cầu thẩm mỹ được quan tâm trên mọi phương diện. Trang phục thành đề tài thu hút sự chú ý của các giới. Đây không còn là nhu cầu mặc đẹp của một cá nhân mà là của toàn cộng đồng. Vì thế trang phục đã bước vào công sở, bước vào trường học như một lẽ tất yếu trở thành “đồng phục công sở” – “đồng phục trường học” muôn màu, muôn sắc, đem đến một diện mạo mới cho xã hội.

http://www.baobinhthuan.com.vn/data/news/2020/11/132673/san.jpg

Nhân đọc tản văn của cô Thanh Vân, giáo viên trường THPT Phan Bội Châu bày tỏ cảm nghĩ của mình về “Sắc màu đồng phục trường Phan”, trong tôi dậy lên nhiều cảm xúc. Cảm xúc về một thời đã qua và hôm nay với ngôi trường mà tôi từng gắn bó gần 40 năm. Tôi là cựu học sinh và cũng là cựu giáo viên của trường Phan.

Quá khứ ùa về trong nỗi nhớ. Ngày ấy, thuở còn là học sinh, lúc đó đất nước vừa thoát khỏi chiến tranh, cả dân tộc bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới. Khó khăn chồng chất, thiếu thốn đủ bề, ăn chưa no lấy đâu ra mặc đẹp mà đồng phục. Tôi đến trường với trang phục áo đủ màu, quần xoa đen, kiểu quần các cụ già ở quê vẫn thường mặc. Trông tôi có dáng vẻ của cô gái lao động hơn là nữ sinh. Và chiếc áo dài trắng chỉ được mặc trong những giấc mơ xa. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, tôi quay trở về làm cô giáo trường Phan. Nhưng nền kinh tế đất nước vẫn còn bề bộn… Hậu quả chiến tranh để lại thật nặng nề, dài lâu, không thể một sớm một chiều mà cuộc sống có thể thay đổi. Và chiếc áo dài trắng vẫn chỉ là trong những giấc mơ xa...

Trên dòng chảy thời gian, xã hội luôn vận động không ngừng. Nền kinh tế đất nước ngày một khởi sắc, cuộc sống người dân được cải thiện. Điều đó tác động đến nền văn hóa. Trường THPT Phan Bội Châu, trường lớn nhất tỉnh, tọa lạc tại trung tâm thành phố Phan Thiết, thủ phủ Bình Thuận, phát động phong trào mặc áo dài. Cô La Nữ Ánh Vân, cô Lê Thị Vui … là những người tiên phong hưởng ứng, sau đó lan tỏa khắp toàn trường, trở thành đồng phục. Vẻ đẹp duyên dáng thướt tha của những chiếc áo dài trắng, đã tạo nên một nét đẹp rất riêng cho trường Phan từ đó đến nay.

Thời đại ngày nay, thời đại 4.0, cuộc sống hiện đại như làn gió mới đem đến cái nhìn thoáng về mọi mặt, đa dạng về văn hóa, về cái đẹp. Đồng phục học sinh cũng thay đổi theo cái nhìn đó. Với các em nữ, cái đẹp không chỉ là chiếc áo dài mà còn là những chiếc váy trẻ trung, xinh đẹp, rất phù hợp với lứa tuổi năng động của các em. Mỗi trường đều chọn cho mình một sắc màu riêng để tạo điểm nhấn, gửi vào đấy bao thông điệp ý nghĩa đến các em. Trường Phan Bội Châu cũng không ngoại lệ, đồng thuận chọn màu vàng làm gam màu chủ đạo.

Cảm ơn tản văn của Thanh Vân đã mang đến cho tôi những cảm nhận mới mẻ, sâu sắc về sắc màu đồng phục trường Phan. Thì ra đó không chỉ là sắc màu của những cánh đồng lúa chín vàng, biểu hiện cuộc sống ấm no mà trên hết với người dân Bình Thuận là sắc màu quê hương. Sắc màu của nắng gió, của những đồi cát vàng trải dài ven biển đã được báo chí trong và ngoài nước hết lời ca ngợi, trở thành mũi nhọn cho ngành du lịch tỉnh nhà. Sắc màu của cuộc sống lao động, của những ngư dân tóc cháy nắng vàng, kiên cường bám biển vượt sóng ra khơi, những mẻ lưới thu về đầy cá trong chiều hoàng hôn lấp lánh ánh vàng. Họ vừa làm giàu cho quê hương, vừa bảo vệ biển đảo thân yêu của Tổ quốc. Với các em, đó là sắc màu của trí tuệ, của sáng tạo chắp cánh bao ước mơ hoài bão, khát khao…hướng tới một tương lai thịnh vượng. Như những chú ong vàng cần mẫn, các em cần cù bồi đắp kiến thức, góp phần xây dựng ngôi nhà chung của đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Tôi yêu quê tôi, tôi yêu trường Phan. Giá thời gian có thể ngừng lại cho tôi được làm cô giáo của ngày hôm nay. Được đến trường, được đứng lớp, được ngắm nhìn các em nữ sinh duyên dáng, thanh lịch trong chiếc áo dài truyền thống. Và hiện đại, trẻ trung, tươi mới trong chiếc váy vàng rực rỡ, toát lên sức sống tươi trẻ tràn trề năng lượng, nhiệt huyết. Sân trường là một vườn hoa muôn sắc, gương mặt các em rạng rỡ trong nắng mới. Những mùa hoa me nở tím, gió khẽ chao nghiêng, hoa rơi nhẹ trên mái tóc mượt mà của các cô cậu học trò, có chút gì lãng mạn bâng khuâng. Cảm giác thật ấm áp, đất trời như dừng lại giữa mùa xuân đón những cánh mai vàng nở rộ. Trong sắc màu đồng phục đấy, các em chính là mùa xuân của đất trời.

MAI HƯƠNG