SINH HOẠT KỶ NIỆM NGÀY MẤT PHAN BỘI CHÂU VÀ PHÁT HỌC BỔNG TRUYỀN THỐNG PHAN BỘI CHÂU ( LẦN 1)


Sáng 26 tháng 10, thầy trò trường THPT Phan Bội Châu đã tổ chức lễ tưởng niệm 80 năm ngày mất cụ Phan Bội Châu – danh sĩ nỗi tiếng,  nhà cách mạng  lỗi lạc,  nhà tư tưởng - văn hóa lớn của dân tộc đầu thế kỉ XX.

Trong buổi lễ, học sinh toàn trường đã được ôn lại tiểu sử của cụ Phan, quá trình hoạt động cách mạng và con đường giải phóng đất nước mà cụ Phan khởi xướng.

Sinh ra trong cảnh nước mất nhà tan, chứng kiến cảnh lầm than nô lệ của nhân dân, cụ đã sớm hình thành tư tưởng yêu nước thương dân. Với chủ trương cứu nước theo khuynh hướng bạo động, Phan Bội Châu đã thành lập Duy Tân hội, Việt Nam Quang Phục hội, rồi Việt Nam Quốc Dân Đảng nhằm tập hợp các lực lượng đấu tranh bằng vũ trang cách mạng và nhờ viện trợ của bên ngoài.

Trong các phong trào ấy, để lại nhiều dấu ấn sâu sắc nhất vẫn là phong trào Đông Du với tinh thần “đồng châu, đồng chủng, đồng văn”. Phong trào Đông Du tuy không thành công, nhưng đã tạo nền tảng cho những thay đổi của nước ta đầu thế kỷ XX. Đặc biệt, đó cũng là gạch nối quan trọng,  đánh dấu quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản trên lĩnh vực văn hóa - giáo dục và cho đến nay phong trào Đông Du vẫn giữ nguyên giá trị trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Sáng 29/10/1940 (tức ngày 29/9 năm Canh Thìn), Cụ trút hơi thở cuối cùng tại căn nhà tranh ở dốc Bến Ngự (Huế). Cuộc đời Cụ Phan đã cống hiến trọn vẹn cho phong trào giải phóng dân tộc và là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ học tập, noi theo.

Cũng tại buỗi lễ, ban khuyến học của trường đã trao học bổng cho 32 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhưng có thành tích tốt trong học tập, mỗi suất học bổng trị giá 2.000.000 đồng. Đồng hành với quỹ học bổng của trường là sự hỗ trợ của các mạnh thường quân -  những cựu học sinh cuả trường : Ông Trương Hoàng Vũ, cựu học sinh niên khóa 1980-1983, hỗ trợ 40.000.000 đồng, bà Nguyễn Thị Lợi, cựu học sinh niên khóa 1970-1977  hỗ trợ  9.000.000; Cựu học sinh lớp 12A13, niên khóa 1997-2000 hỗ trợ 6.000.000 đồng. 

Có thể nói, những phần học bổng giá trị, không chỉ là nguồn động viên tinh thần mà còn hỗ trợ kịp thời về vật chất , tiếp sức cho các em học sinh yên tâm đến trường, chắp cánh nuôi dưỡng cho những ước mơ trở thành hiện thực. Ngoài ra, học bổng truyền  thống Phan Bội Châu không chỉ mang ý nghĩa về vật chất, mà  còn lan tỏa những thông điệp yêu thương, đậm chất nhân văn, đồng thời phát huy một trong những truyền thống tốt đẹp của trường Phan: tương thân-tương ái mà bao thế hệ thầy giáo, cô giáo và học sinh đi trước đã gây dựng nên.

Cũng trong buổi lễ , Ban giám hiệu nhà trường đã tuyên dương,  khen thưởng  cho 27 em học sinh đạt thành tích trong  kì  thi chọn HSG cấp tỉnh năm học 2020-2021.

BÀI : THU HƯƠNG

ẢNH: THANH HẢI