CUỘC THI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT CẤP QUỐC GIA NĂM 2020


HỌC SINH TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU ĐẠT GIẢI TƯ CUỘC THI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT CẤP QUỐC GIA NĂM 2020

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2020 diễn ra từ ngày 18/6/2020 đến ngày 20/6/2020 tại trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến, TP. Đà Nẵng với sự tham gia của 67 đơn vị dự thi, gồm các sở GD-ĐT và đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT với 137 dự án, 253 học sinh tham gia. Trong số này có 120 dự án của các em học sinh cấp THPT và 17 dự án của các em học sinh cấp THCS.

Đây là dịp quan trọng để học sinh mọi miền Tổ quốc giao lưu, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Các dự án tham gia cuộc thi rất phong phú, đa dạng với nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhiều dự án của học sinh hướng đến các đề tài về sức khỏe, môi trường; một số dự quán hướng đến người yếu thế, thiếu may mắn trong xã hội như trẻ khuyết tật, người già, người mắc bệnh hiểm nghèo.

Một số đề tài hướng đến những tác động tích cực vào cộng đồng như thói quen giữ gìn vệ sinh, giúp đỡ người khó khăn, thực hiện an toàn giao thông, chống hành vi bạo lực học đường...

Đáng chú ý có những dự án tìm tòi, nghiên cứu để chế tạo các sản phẩm hữu ích từ hoa, cỏ, cây có trong môi trường tự nhiên - nơi các em sống. Dự án nghiên cứu của Trường THPT Phan Bội Châu là một trong những dự án nghiên cứu về lĩnh vực này với đề tài: “PHÂN LẬP MỘT SỐ HỢP CHẤT TỪ CÂY NAM SÂM ĐỨNG (BOERHAVIA ERECTA) VÀ THỬ NGHIỆM HOẠT TÍNH ỨC CHẾ ENZYME ACETYLCHOLINESTERASE LIÊN QUAN ĐẾN BỆNH ALZHEIMER”.

Với sự nghiên cứu nghiêm túc, đầu tư kỹ lưỡng và giáo viên hướng dẫn tận tình, hai em học sinh Trần Nguyễn Lan Nhi – Lớp 11A và em Lê Minh Quyết – lớp 11A22 đã xuất sắc giành được giải Tư. Trước đó, đề tài nghiên cứu của hai em đã đạt giải Nhất cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đây là thành tích đáng tự hào không chỉ của hai em học sinh cùng giáo viên hướng dẫn nghiên cứu mà là niềm tự hào chung của thầy và trò trường Phan chúng ta. Hi vọng rằng, đây sẽ là động lực để nhiều em học sinh có đam mê nghiên cứu khoa học trong năm học 2020 – 2021 sẽ đầu tư nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo để đạt thành tích cao trong cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh; được đại diện tỉnh Bình Thuận tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2021 diễn ra tại TP. Huế.

Một số hình ảnh liên quan đến cuộc thi:

Bài: Nguyễn Thanh Xuân

                                                                                                                                                      Ảnh: Nguyễn Tấn Quang